ผลของการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบหลักการ CPA ที่มีต่อทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทฤษฎีบทพีทาโกรัส ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 THE RESULTS OF USING CPA TECHNIQUE ON MATHEMATICAL SOLVING PROBLEM SKILL IN THE PYTHAGOREAN THEOREM OF GRADE 8 STUDENTS
Main Article Content
Abstract
Article Details
References
กระทรวงศึกษาธิการ.(2560). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพ.ศ. 2560). กรุงเทพมหานคร.
ฉัตรกาญจน์ ธานีพูน และ นงลักษณ์ วิริยะพงษ์. (2563, มกราคม-มิถุนายน). การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาเลขคณิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาตามหลักการ CPA ร่วมกับบาร์โมเดล. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์, 22(1), 93-105.
ณัฐกานต์ อารีรัตนเวช และวนินทร พูนไพบูลย์พิพัฒน์. (2564). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวปฏิบัติการสอน 5 ขั้น เพื่อส่งเสริม การนำเสนอตัวแทนความคิดทางคณิตศาสตร์ เรื่องฟังก์ชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 20(2), 45-56. https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/JIE/article/view/244399.
ณัฐวุฒิ โชติวิญญู และคณะ. (2565). การศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดCONCRETE-PICTORIAL-ABSTRACT: CPA. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม, 21(1), 33-43.
ธีรพล พากเพียรกิจ. (2558). ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดโมเดลเมธอดและการเรียนการสอนแบบแนะให้รู้คิดที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพฯ.(วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). สืบค้นจาก http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50092
นิษรา พรสุริวงษ์. (2564). ปัจจัยที่ส่งผลต่อสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ. The Journal of Research and Academics, 4(2), 177-186.
บุญชม ศรีสะอาด และ บุญส่ง นิลแก้ว. (2535). การวิจัยเบื้องต้น. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม.
พัชราพร เมฆขลา และคณะ (2566). การพัฒนามโนมติทางคณิตศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Concrete-Pictorial-Abstract (CPA) และตัวต่อเลโก้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี, 34(3), 212-225.
วุฒิชัย ภูดี. (2559). การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติด้วยโปรแกรม Geogebra. รอบรู้คณิต. ปีที่ 4, 23-27.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2560).คู่มือการใช้หลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560). กรุงเทพมหานคร
สมทรง สุวพานิช. (2549). โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ทฤษฎีและการปฏิบัติ. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.
อัมพร ม้าคนอง. (2557). “ความเข้าใจเชิงมโนทัศน์: จุดเน้นของงานสอนคณิตศาสตร์”. ใน พร้อมพรรณ อุดมสิน และอัมพร ม้าคะนอง (บรรณาธิการ). ประเมินบทความหลักการและแนวทางการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์. (หน้า 110-125). กรุงเทพฯ:บพิธการพิมพ์.
Hui, C., Hoe, L.& Lee, K. (2017). Teaching and Learning with Concrete-Pictorial-Abstract Sequence - A Proposed Model. The Mathematics Educator. Vol.17, No. 1&2 1-28.
Hafiziani Eka Putri. (2018). Influence of concrete pictorial abstract (CPA) approach towards the enhancement of Mathematical connection ability of elementary school students. EduHumaniora Jurnal Pendidikan Dasa, 10( 2).
Inma, S. (2020). The development of mathematical visualization abilities through learningimplementation based on concrete pictorial abstract (CPA) approach with stick and ballgeometry kit on three-dimensional geometry of students in grade 6. [Master’s degreethesis: Naresuan University]. [in Thai]
The Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology. (2012). Measurement, evaluation, science. Bangkok: C. EdUnition.